Thông tin chung

Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì? Logo có phải là thành phần thuộc hệ thống nhận diện thương hiệu không? Bộ nhận diện được xây dựng trên nhiều yếu tố và sản phẩm khác. Hệ thống nhận diện Thương hiệu và ứng dụng các phương tiện truyền thông sẽ giúp cho mối quan hệ giữa người mua và người bán trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào Thương hiệu cũng như những giá trị mà Thương hiệu mang đến cho họ.

Các thành phần của hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện của một thương hiệu là một tập hợp tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với Khách hàng như: Logo, danh thiếp (namecard), phong bì thư, khẩu hiệu (Slogan), túi xách, nhãn mác, bao bì; các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác… Bảng hiệu, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên Media; Các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (Tờ rơi leaflet, poster, catalogue, dây cờ, áo, mũ…).

Nói cách khác, hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu trong cuộc sống hàng ngày. Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu là tạo nên sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp đồng thời nhắm đến việc tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của doanh nghiệp là lớn, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với khách hàng và công chúng. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thì sự bổ sung trong bộ nhận diện thương hiệu là phong cách phục vụ khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng, quy trình làm việc khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đó.

Vì sao lại cần có hệ thống nhận diện thương hiệu?

Bộ nhận diện thương hiệu là một công cụ để quảng bá Thương hiệu hữu hiệu. Nó là một tài sản cần phải được chăm sóc, quản trị và đầu tư một cách nghiêm túc và dài lâu.

a. Người tiêu dùng nhận biết và quyết định mua sản phẩm

Một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh sẽ tăng tính thuyết phục và hấp dẫn cao. Nó giới thiệu một hình ảnh Thương hiệu chuyên nghiệp, khác biệt và dễ nhận biết đối với Người tiêu dùng. Đó là điều tạo nên sự thành công. Thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu còn mang đến cho người tiêu dùng những giá trị cảm nhận về mặt lý tính (chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…) và cảm tính (Chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp…), nó tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm.

b. Thuận lợi hơn cho team bán hàng

Sự nhất quán của hệ thống nhận diện thương hiệu và việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa khách hàng và sale man trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào “Thương hiệu” cũng như những giá trị từ Thương hiệu mang lại cho họ.

c. Tác động vào giá trị công ty

Tạo cho cổ đông niềm tin, dễ dàng gọi vốn đầu tư, có nhiều thế mạnh trong việc nâng cao và duy trì giá cổ phiếu. Danh tiếng của Thương hiệu là một trong những tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp. Thành công của một Thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố danh tiếng và tạo dựng những giá trị. Bộ nhận diện Thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nhanh chóng tài sản Thương hiệu. Thông qua sự tăng trưởng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của người tiêu dùng đối với Thương hiệu. Nó làm cho giá trị Thương hiệu tăng trưởng một cách bền vững.

d. Là niềm tự hào cho nhân viên

Hãy cảm nhận niềm phấn khởi của nhân viên khi họ bước chân vào doanh nghiệp, điều đầu tiên thấy được là logo doanh nghiệp thật lớn trước sảnh tiếp khách. Những màu sắc, đồng phục đồng điệu tạo nên một phong cách chuyên nghiệp và nhất quán từ bộ phận nhân viên. Từ đó, họ sẽ cảm nhận một mội trường chuyên nghiệp, một thể đoàn kết thống nhất. Một doanh nghiệp có thể không quá lớn nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung.

e. Tạo lợi thế cạnh tranh

Tạo được các thế mạnh khi thương lượng với nhà cung ứng, nhà phân phối về giá cả, thanh toán, vận tải,…

f. Giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi

Vai trò hiệu quả, Bộ nhận diện thương hiệu tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp thông qua tính chuyên nghiệp, thống nhất và cộng hưởng sẽ tạo ra hình ảnh một thương hiệu lớn mạnh, giá trị đối với khách hàng và công chúng hệ thống nhận diện thương hiệu.

Sẽ ra sao nếu không xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Không có Hệ thống nhận diện thương hiệu bạn vẫn kinh doanh bình thường, và rất nhiều công ty cũng đang suy nghĩ như vậy.

Tuy nhiên khách hàng của bạn sẽ có những cảm nhận không tích cực về công ty bạn và điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn. Ngày nay, hầu hết các công ty đã hiểu sự cần thiết và đầu tư được hình ảnh nhận diện tốt, chuyên nghiệp. Thì phần lớn những công ty đó có sản phẩm và hoạt động kinh doanh tốt hơn so với đối thủ của họ. Không có nghĩa là đầu tư xây dựng nhận diện thương hiệu đẹp thì ”tự nhiên” sản phẩm sẽ tốt lên, mà sự đầu tư đó thể hiện tầm nhìnsự hiểu biết của doanh nghiệp đó. Với những tư duy như vậy thì hẳn nhiên họ cũng tư duy được trong các lĩnh vực khác trong công ty của họ. Đây là suy nghĩ của tôi và ” Của số đông người tiêu dùng” trước khi quyết định mua hàng của một thương hiệu nào đó.

Hơn nữa, việc phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu đa dạng sẽ giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn về thương hiệu, sản phẩm của công ty bạn. Giúp khách hàng nhận ra và nhớ đến khi cần. Hình ảnh chuyên nghiệp của công ty thông qua hệ thống nhận diện cũng làm cho đội ngũ của bạn cảm thấy tự hào hơn, trung thành hơnmuốn phấn đấu xây dựng thương hiệu của bạn nhiều hơn.

Vui lòng xem chi tiết các bộ nhận diện thương hiệu tại đây!

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng xây dựng hệ thống nhận diện chưa? Để tìm hiểu kỹ hơn, bạn liên hệ với ZIT qua địa chỉ email : info@zit.vn hoặc số Hotline: 0977 977 518 để được tư vấn nhé.