Thông tin chung

Nếu ví Logo là yếu tố trung tâm của Marketing truyền thông – Quảng cáo, thì Slogan như là gia vị làm cho hình ảnh của thương hiệu xuất hiện thêm độc đáo và khó quên. Sáng tác Slogan là một việc vô cùng quan trọng, tuy nhiên lại có rất nhiều thương hiệu bỏ lỡ công cụ marketing hiệu quả này.

Slogan là gì?

Slogan hiểu đơn giản là một câu khẩu hiệu, một thông điệp ngắn gọn nhằm mục đích mô tả về giá trị nào đó thương hiệu muốn gửi gắm. Slogan thường được đặt ngay phía dưới Logo.

Có thể kể đến một số Slogan rất thành công và nổi tiếng: KFC_Vị ngon trên từng ngón tay; Hanvico_Ấm áp như lòng mẹ; Apple_Think different…

Tác dụng của sáng tác Slogan

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, để dành được sự chú ý của khách hàng thật khó vì tệp khách hàng vẫn vậy mà có quá nhiều sự lựa chọn. Bạn không thể chỉ thuyết phục khách hàng bằng công dụng sản phẩm mà phải gây ấn tượng, dẫn đến sự tò mò và mong muốn trải nghiệm sản phẩm. Và từ đó, chất lượng dịch vụ sản phẩm sẽ quyết định khách hàng có trung thành với sản phẩm của bạn hay không. Vậy gây ấn tượng bằng cách nào khi một ngày có hàng trăm quảng cáo, hàng trăm thông điệp từ hàng trăm nhãn hàng? Sáng tác Slogan khác biệt là một hướng đi đúng đắn!

Làm sao để khi nghĩ đến nước là người ta nghĩ đến Lavie_một phần tất yếu của cuộc sống hay nói đến giày là người ta nghĩ đến Bitis_Nâng niu bàn chân Việt… Như vậy đâu cần nói nhiều, slogan chính là đại sứ truyền cảm hứng của thương hiệu.

Thế nào là một Slogan ấn tượng?

Một slogan tốt cần đảm bảo một số yếu tố cơ bản:

  • Ngắn gọn và súc tích là yếu tố cần thiết
  • Ngôn từ đơn giản, dễ hiểu
  • Phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm

Một số lưu ý khi sáng tác Slogan

Sáng tác Slogan phải khơi gợi được cảm xúc của khách hàng

Slogan là một câu văn ngắn gọn nhưng mang tính lôi cuốn, chưa đựng thông điệp truyền thông, là “đứa con tinh thần vô giá” của một thương hiệu.

Một slogan có thể tồn tại qua thời gian và đứng vững trong tâm trí khách hàng thì cần phải mang trong mình thông điệp ấn tượng và khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng về sản phẩm của mình.

Thể hiện sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu như bạn không đưa vào slogan những nét khác biệt cốt lõi hoặc vượt trội của sản phẩm so với công ty đối thủ. Đừng để khách hàng đọc slogan và không thể mường tượng được sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn có gì đặc biệt so với sản phẩm khác. Slogan là sự  tượng tác đầu tiên với khách hàng, vì vậy hãy tận dụng nó  để giới thiệu sản phẩm của bạn khác biệt như thế nào.

Ví dụ: Hạt nêm Knor của Aji-ngon: “ngon từ thịt, ngọt từ xương”

Phù hợp với xu thế

Những đơn vị dẫn đầu xu thế, đưa ra những chiến dịch marketing đúng thời điểm luôn mang lại hiệu quả kinh doanh cao ngất ngưởng.

Bạn còn biết rằng, từ ngày xửa ngày xưa, các sản phẩm của Nike hầu hết đều chỉ dành cho những người chạy marathon? Và rồi, trong những năm cuối của thập niên 80, Nike đã thực hiện chiến dịch mà ắt hẳn nhiều người đã quen thuộc “Just Do It.” Nó đã tạo ra một chấn động thực sự. Năm 1988, Nike bán được 800 triệu đô; 10 năm sau doanh thu gấp 10 lần đạt 9.2 tỉ đô. Câu “Just Do It.” ngắn gọn, song đã đóng gói được toàn bộ những cảm xúc khi mọi người tập thể dục- và cho đến ngày nay họ vẫn cảm thấy vậy.

Số từ, ngữ điệu của Slogan

Sáng tác slogan ngắn hay dài không quá quan trọng, chỉ cần nó có sức lan tỏa mạnh mẽ. Slogan của Apple đơn giản là “think different” ngắn gọn, xúc tích hay bảo hiểm Prudential lại là “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” cũng khá dài đó chứ nhưng lại đi vào lòng người phải không nào?

Sáng tác Slogan phù hợp với Logo

Trong hầu hết các trường hợp bạn nhìn thấy slogan luôn song hành cùng logo. Trong quá trình thiết kế thương hiệu bạn có thể có logo trước rồi sáng tác slogan phù hợp sau hoặc cả 2 việc này song hành cùng một thời điểm. Hãy nhớ rằng slogan luôn cần kết hợp hài hòa với Logo và tên thương hiệu

Leave a Reply